Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Phố Ninh Kiều vắng bóng người

Định kỳ vào lúc 23h đêm, khu phố Ninh Kiều vắng bóng người bị bao phủ bởi 1 làn khói phát ra từ phía 3 xưởng luyện thép từ phế thải kim loại trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Phố Ninh Kiều ( Chương Mỹ , Hà Nội ) vắng bóng người vì ảnh hưởng của ô nhiễm 


Người dân địa phương cho biết, tình trạng trên diễn ra đã gần chục năm nay. Khói bụi các lò luyện thép đi kèm với mùi khó ngửi khiến cho người già, trẻ em luôn trong tình trạng đau ốm.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phố Ninh Kiều, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết : Bà con trong khu phố thường xuyên phải hít cái khói bụi từ cái xưởng cán thép này, rồi còn là mùi dầu, mùi nhựa từ hệ thống xử lý khí thải không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Nhiều khi cũng muốn mở cửa ra để hít khí trời nhưng khói bụi quá nên cũng không làm được.

Theo ông Bùi Văn Giai - Bí thư chi bộ khu dân cư Ninh Kiều, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội : Trong giấc ngủ cũng có khi phải đeo cả khẩu trang để tránh hít phải những cái khói bụi đấy bởi vì hít phải nó thì vô cùng tức ngực, khó thở. Sợ nhất là sau này các cháu bé nó bị ảnh hưởng cái hệ thở. Chỉ mong muốn sao các nhà chức trách dời được cái nhà máy này ra khỏi khu dân cư.

Những khung cửa kính như thế này được toàn bộ hộ dân sinh sống tại khu vực này sử dụng nhằm ngăn khói, mùi từ việc nung thép tràn vào nhà. Còn khẩu trang cũng trở thành vật dụng không thể thiếu mà người dân nơi đây đang dùng như 1 biện pháp đảm bảo cho sức khỏe của mình. Nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, song đến thời điểm hiện tại, người dân phố Ninh Kiều vẫn phải chấp nhận sống chung với khói bụi từ hệ thống xử lý khí thải.

Ông Hoàng Tiến Lập - Trưởng khu Ninh Kiều, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội : Chủ tịch huyện cũng có quyết định đình chỉ các cái lò luyện này trong 90 ngày, nhưng được 28 ngày thì họ đã đốt tiếp rồi xả thẳng sang khu dân cư. chúng tôi cũng rất bức xúc.

Ông Hoàng Văn Hồng - Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư Ninh Kiều, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chươn Mỹ, Hà Nội : Chúng tôi cảm thấy rằng các cái biện pháp giải quyết của mình chưa thật triệt để. Đồng thời cái hiệu lực của các cái biện pháp của mình thì đối với nhà máy người ta vẫn lén lút thực hiện. Trong khi đấy cái việc giám sát, theo dõi, kiểm tra của các cơ quan chức năng lại chưa thường xuyên nên họ vẫn cứ làm để thu cái lợi riêng cho mình.

Theo đại diện của UBND thị trấn Chúc Sơn, các cơ sở luyện thép từ phế thải kim loại do 2 hộ kinh doanh Đào Huy Thịnh và Nguyễn Văn Tần đã 2 lần bị đình chỉ hoạt động do gây ô nhiễm môi trường không khí. Văn bản xử phạt cũng chỉ rõ các cơ sở trên đều không có hệ thống thu gom, hệ thống xử lý khí thải đạt qui chuẩn theo qui định. Quyết định xử phạt đã có, song trên thực tế, các đơn vị này vẫn ngang nhiên xả thải, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội : Những doanh nghiệp này không thể hiện cái tinh thần khắc phục hậu quả cho nên là đã nửa năm nay rồi nhưng cái việc khắc phục của các hộ này đã hết thời hạn song chưa làm được. Quan điểm của địa phương cũng như ý kiến của nhân dân là nếu doanh nghiệp không thực hiện được việc khắc phục hệ thống lọc và xử lý khí thải thì sẽ có biện pháp là ngừng hẳn hoạt động đối với doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp ra khỏi cụm công nghiệp hoặc là doanh nghiệp phải chuyển đổi sang mô hình hoạt động khác sao cho phù hợp với qui định của nhà nước.

Những cột khói bốc cao đi kèm với đó là nguy cơ về bệnh tật và sự ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Trong khi chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan quản lý thì những người dân này, dù bằng cách này hay cách khác vẫn sẽ phải xoay sở để bảo vệ sức khỏe của chính mình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét