Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Nước rỉ rác

Tổng quan về nước rỉ rác:

- Nguồc gốc phát sinh: Nước rác được hình thành khi nước thấm vào các ô chôn lấp. Nước có thể thấm vào rác theo các cách sau:

+ Nước sẵn có và tự hình thành khi phân hủy rác hữu cơ trong bãi chon lấp;

+ Mực nước ngầm có thể dâng lên vào các ô chôn rác;

+ Nước có thể rỉ vào qua các cạch của ô chôn rác;

+ Nước từ khu vực khác chảy qua có thể thấm xuống các ô chôn rác;

+ Nước mưa rơi xuống khu vực chôn lấp rác trước khi phủ đất và trước khi ô chôn rác đóng lại;

+ Nước mưa rơi xuống khu vực bãi chôn lấp sau khi ô rác đã đóng;

Thành phần, đặc điểm tính chất nước rỉ rác

- Thành phần của nước rác rất khó xác định vì có nhiều yếu tố tác động lên sự hình thành nước rác:
   + Thời gian chôn lấp: Thành phần nước rác thay đổi theo thời gian chôn lấp, nước rác từ các bãi chôn lấp lâu năm có lượng chất ô nhiễm thấp hơn nước rác từ các bãi mới chôn lấp.
   + Điều kiện khí hậu, mùa, độ ẩm: Các yếu tố này ảnh hưởng tới tốc độ các phản ứng phân hủy trong bãi chôn lấp do đó ảnh hưởng tới thành phần nước rác.
   + Mức độ pha loãng với nước mặt và nước ngầm.
   + Loại rác chôn lấp.
   + Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác như: Độ nén, chiều dày và nguyên liệu làm lớp phủ…đều ảnh hưởng tới thành phần nước rác.
   - Thành phần của nước rác luôn thay đổi theo các giai đoạn khác nhau của quá trình phân hủy sinh học.
   + Trong giai đoạn đầu, tạo thành các hợp chất hữu cơ như axits béo, amino axits, axits cacboxilic…Giai đoại này có thể kéo dài hơn vài năm sau khi chôn lấp, nó phụ thuộc vào bản chất không đồng nhất của rác. Đặc trưng của nước rác trong giai đoạn này:
    - Nồng độ các axits béo dễ bay hơi cao;
    - pH thấp;
    - BOD cao;
    - Tỷ lệ BOD/COD cao;
    - Nồng độ NH4+ và nito hữu cơ cao;
 + Đến giai đoạn tạo khí metan, các sản phẩm cuối cùng là khí metan và khí cacbonic. Giai đoạn tạo khí metan có thể tiếp tục đến 100 năm hoặc lâu hơn nữa. Đặc trưng của nước rác trong giai đoạn này
    - Nồng độ các axit béo dễ bay hơi thấp;
    - pH trung tính hoặc hơi kiềm;
    - BOD thấp;
    - Tỷ lệ BOD/COD thấp;
    - Nồng độ NH4+ cao.


                    Hình 1: Sơ đồ công nghệ nước rỉ rác
Thuyết minh công nghệ :
 Nước rác từ hệ thống thu gom đi qua song chắn rác trước khi đi vào bể điều hòa.Tại đây, nước rác được điều chỉnh lưu lượng, pH và loại bỏ một phần cặn lớn. Sau đó được dẫn sang bể phản ứng để thực hiện quá trình đông – keo tụ nhằm loại bỏ các kim loại nặng, các hóa chất độc hại, Ca2+ …và một phần SS, COD, BOD5 sao cho nước đủ tiêu chuẩn xử lý sinh học. Sau đó nước được đưa qua bể lắng để lắng một phần cặn phát sinh từ bể keo tụ tạo bông. Nước thải được tiếp tục bơm lên tháp Stripping để loại bỏ N-NH3 từ >1000 mg/l xuống 10 mg/l.Tại đây nước thải được bổ sung thê hóa chất là dung dịch NaOH để duy trì giá trị pH =7-8 cho quá trình xử lý tại tháp Stripping bằng bơm định lượng hóa chất. Quá trình châm NaOH trên đường ống bơm lên tháp Stripping được điều khiển tự động qua thiết bị đo pH được lắp trên đường ống. Nước thải trong bể sẽ được bơm tự động lên tháp Stripping theo mực nước đo được trong bể. Các thiết bị tháp Stripping được hoạt động hoặc dừng tự động theo sự hoạt động của bơm cấp nước từ bể thu nước. Nước được dẫn qua hệ thống bể UASB và bể Aerotank để loại bỏ lượng lớn COD và BOD5, bể SBR sau đó đưa qua lắng 2 để tách lượng bùn hoạt tính và cặn. Cuối cùng nước được chảy vào hệ thống hồ sinh học. Hệ thống hồ sinh học có tác dụng rất lớn trong việc xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải vào nguồn tiếp nhận (hiệu quả xử lý Nito, photpho, COD, BOD có thể ~ 90% đối với các hồ tự nhiên.






Mọi chi tiết xin liên hệ công ty TNHN Khoa học và Kỹ thuật Minh Việt  sdt:08.6273.1380
Địa chỉ: 347/23 Lê Đức Thọ, P9, Q Gò Vấp, TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét