Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Tăng cường công tác chống hạn hán ở Ninh Thuận


Tại Hội nghị trực tuyến ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2015-2016 do ảnh hưởng của hiện tượng EL NINO, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận là tỉnh có thời tiết khô hạn nhất cả nước; hàng năm, tình hình hạn hán, thiếu nước sinh hoạt cho người dân, nước uống cho gia súc và nước phục vụ sản xuất thường xuyên xảy ra.



Tình hình hạn hán ngày càng gay gắt và diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là từ cuối năm 2014, đây là đợt hạn hán khốc liệt nhất trong 10 năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.



Từ tháng 3 đến tháng 4/2015  tổng lượng nước tích tại 20 hồ chứa trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 8% dung tích thiết kế (tổng dung tích thiết kế 20 hồ chứa 192,21 triệu m3). Hạn hán gay gắt kéo dài đã gây ra thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân, gia súc chết do thiếu thức ăn, nước uống, nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại, một số diện tích phải dừng sản, người dân không sản xuất bị thiếu đói.




Từ đầu năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống hạn trên địa bàn tỉnh; xác định công tác chống hạn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cùng với việc chỉ đạo Đại hội đảng các cấp, với mục tiêu cao nhất đó là: Không để dân đói, không để dân khát, không để gia súc chết, không để phát sinh dịch bệnh, chủ động ứng phó với hạn hán.




Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do chịu tác động của hiện tượng El-Nino, trong mùa khô 2015-2016, dòng chảy trên các sông suối ở Trung Bộ sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt so với TBNN phổ biến từ 20-40%, một số sông ở khu vực Nam Trung Bộ thiếu hụt trên 60%; tình trạng khô hạn, thiếu nước có khả năng xảy ra sớm hơn nhiều so với TBNN. Tính đến ngày 29/10/2015, lượng nước tích tại 20 hồ chứa trên địa bàn tỉnh chỉ còn 51,91 triệu m3/192,21 triệu m3; lượng nước hồ Đơn Dương 137,56/165,00 triệu m3, thấp hơn mực nước cùng kỳ 6,6 triệu m3.




Trong thời gian tới tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tăng cường công tác chống hạn, trong đó tập trung một số nội dung: Duy trì hoạt động Ban chỉ đạo chống hạn từ tỉnh đến cơ sở; Phối hợp chặt chẽ với Nhà máy Thủy điện Đa Nhim duy trì mức xả nước theo từng thời kỳ; Xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân năm 2015-2016; Tổ chức nạo vét kênh mương định kỳ; Chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai và giải ngân kinh phí chống hạn; Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ thi công Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và các công trình trọng điểm phục vụ công tác chống hạn lâu dài, bền vững.




Tại Hội nghị Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã có kiến nghị đề xuất: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả để cùng với tỉnh giải quyết cho được bài toán về nước cho tỉnh luôn luôn khô hạn như Ninh Thuận. Vấn đề đặt ra không chỉ là đầu tư hồ, đập mà quan trọng hơn là kết nối, điều tiết, phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn nước không chỉ trong phạm vi tỉnh mà là mang tính chất vùng và thậm chí là toàn quốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét