Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Ung thư, quái thái và ô nhiễm môi trường



Theo thống kê, hiện nay 80% người mắc bệnh ung thư do nhân tố môi trường gây nên. Vậy nên vì sức khoẻ con người, chúng ta cần tránh ô nhiễm môi trường dẫn đến ung thư, quái thai, hiện tượng đột biến.
Giới y học đã chứng minh: ô nhiễm môi trường là nhân tố quan trọng gây nên bệnh ung thư. Sự phát sinh quái thai có liên quan mật thiết với ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường cũng làm thay đổi đột biến thông tin di truyền của tế bào cơ thể con người. Những điều đó ảnh hưởng đến quá trình mang thai, dẫn đến không chữa hoặc chết sớm.

Sự đột biến của tế bào cơ thể đó là những mầm móng sinh ra bệnh ung thư. Vậy thì, vì lẽ gì mà ô mhiễm môi trường lại có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng đó. 

Ở xung quanh chúng ta có rất nhiều vật bị ô nhiễm. Nó qua miệng, qua mũi, qua da vào cơ thể con người và đi vào hệ thống tiêu hoá, hệ thống hô hấp và hệ thống tuần hoàn huyết dịch.

Những chất ô nhiễm đó mặc dù trong cơ thể có nồng độ cực thấp, nhưng do ngấm lâu ngày tích luỹ lâu thành lượng lớn, nồng độ cao sẽ gây ra độc tính khiến cho con người có sự phản ứng sinh lý khác thường.

Dựa vào những tư liệu mà trung tâm nghiên cứu ung thư quốc tế cung cấp; ôxy sắt, amiăng, chất thơm nhiều dãy, chất cácbon têtraclorít, chất clorôêtilen, hợp chất nitrít, các nông dược clo vô cơ cùng các chất aphlatốcxin đều gây ra các khối u dẫn đến ung thư phổi, ung thư da, ung thư gan, v.v…

Trong thời kỳ phát dục, ở cơ quan bào thai con người rất nhạy cảm với chất độc. Trong thời kỳ đó nếu như ô nhiễm hoá chất ở trong môi trường  nhiễm vào cơ thể của phụ nữ có thai có thể thông qua cuống nhau mà ảnh hưởng tới thai nhi, gây nên quái thai, làm cho thai nhi đầm độn, sứt môi trên, bệnh tim bẩm sinh, não tích nước, nhiều ngón tay, v.v… những dị dạng đó có thể thấy. 

Vì sức khoẻ con người, chúng ta cần tránh ô nhiễm môi trường dẫn đến ung thư, quái thai, hiện tượng đột biến. Vì lẽ đó, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cố gắng ít tiếp xúc với những chất tìm tàng ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như không chế tạo những dụng cụ bằng nhựa để dùng đựng thức ăn, ít ăn những loại thức ăn xông khói, rán, quay, muối, không ăn những thức ăn đã mốc hoặc biến chất,…Và đặc biệt cần nâng cao bảo vệ môi trường sống hiện để ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn do môi trường gây ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét