Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

80% cơ sở ô nhiễm chậm di dời là doanh nghiệp nhà nước


Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hồ Chí Minh  cho biết "Chúng tôi rất quyết liệt, xử phạt thêm lần hai, lần ba nhưng nhiều doanh nghiệp ô nhiễm không chịu di dời, đa phần có vốn nhà nước".



Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hồ Chí Minh - Đào Anh Kiệt

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 18 hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 30.7 vừa qua, đại biểu Huỳnh Công Hùng cho rằng cử tri đang mất lòng tin với lãnh đạo thành phố về việc chậm di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm trong khu dân cư. Bởi những nơi cũ chưa di dời thì tiếp tục phát sinh 698 cơ sở ô nhiễm và không phù hợp quy hoạch.

Ông Hùng thắc mắc"Vì sao chậm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư? Có phải ngành chậm chạp trong việc tham mưu, hiến kế cho ủy ban nhân dân thành phố? Tôi được biết, báo cáo của Sở Tài nguyên – Môi trường gởi  ủy ban nhân dân từ năm này sang năm khác là y chang nhau, đây là sự đối phó.

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Thủy đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết còn bao nhiêu doanh nghiệp phải di dời, số doanh nghiệp vi phạm gây ô nhiễm môi trường mà không chấp hành quyết định xử phạt thì Sở có giải pháp để xử lý dứt điểm?

Năm 2002 thành phố lên kế hoạch di dời hơn 1.400 cơ sở gây ô nhiễm ra ngoại thành trong ba năm là thông tin do Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Đào Anh Kiệt cung cấp . Nhưng đến năm 2005 vẫn chưa hoàn thành, sau đó gia hạn thêm. Hiện còn 6 cơ sở theo chương trình (không kể số phát sinh) chưa chịu di dời.

Ông Kiệt nói "Tôi thừa nhận quá trình làm việc đã thiếu kiên quyết và xin nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, có một thực tế là số doanh nghiệp ù lì, chậm di dời đa phần là doanh nghiệp vốn nhà nước. Cụ thể, 5 trong 6 cơ sở ù lì còn lại là doanh nghiệp nhà nước", và cho biết còn có nguyên nhân khác là loại hình sản xuất không còn "chốn dung thân" như sản xuất nước mắm, doanh nghiệp đành xin ở lại chỗ cũ.

Đối với bức xúc rất nhiều cho người dân về trạm nghiền xi măng Hà Tiên 1 ở quận Thủ Đức, ông Kiệt cho biết hiện công đoạn gây ô nhiễm là nghiền clinke tại nhà máy đã giảm bớt. "Tuy nhiên, sắp tới dứt khoát nơi này phải di dời vì cùng với xưởng đóng tàu Ba Son là hai cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng", Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường khẳng định.

Về phía ủy ban nhân dân thành phố, Phó chủ tịch Hứa Ngọc Thuận cũng xin nhận trách nhiệm liên quan vụ việc. "Sắp tới ủy ban nhân dân thành phố sẽ tổ chức chuyên đề để xử lý dứt điểm những trường hợp này và có báo cáo cụ thể với hội đồng nhân dân thành phố", ông Thuận cho biết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét