Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Nghệ An - khắc phục vấn nạn tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật.


Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường) ông Hồ Trung Kiên thì ô nhiễm môi trường do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật đang là vấn đề môi trường nghiêm trọng. Đây là chất hữu cơ độc hại đứng đầu danh sách 12 loại độc nguy hiểm, rất bền trong môi trường nên rất khó phân hủy sinh học. ...Những hóa chất này có thể theo nước mưa ngấm sâu vào nguồn nước sinh hoạt, hoặc tiềm ẩn trong không khí, thức ăn, nước uống, là một trong những tác nhân gây ung thư điển hình.

Thời gian các loại hợp chất tồn lưu trong môi trường lâu, khó phân hủy, xử lý hoặc cải tạo để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Đối với các điểm chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được liệt kê, thì các chất tồn lưu chủ yếu gồm Lidan vượt từ 37,4-3.458 lần.
Nghệ An - tỉnh có nhiều điểm tồn  động thuốc bảo vệ thực vật
Vấn đề khó khăn nhất là các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật ở nước ta, đó là các hóa chất này đã bị chôn lấp, rò rỉ, rơi vãi trong quá trình vận chuyển... không phù hợp tiêu chuẩn. Do đó, việc quản lý môi trường tại những điểm này là cải tạo, xử lý triệt để phục hồi các khu vực bị ô nhiễm để đưa hiện trạng của đất và nguồn nước ngầm trở về trạng thái ban đầu, nhưng hiệu quả đến đâu lại lệ thuộc vào mức độ đầu tư kinh phí cho công tác này.

Nghệ An là tỉnh có nhiều điểm tồn lưu nhất, bị ô nhiễm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, chiếm gần 80%, yêu cầu đến năm 2025 phải xử lý triệt để. Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012-2015, địa bàn Nghệ An cũng có tới 55 điểm, chiếm 55% số điểm trên cả nước.

Kết quả phân tích của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, xác định tới 265 điểm có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong đất lớn hơn quy chuẩn cho phép chiếm 96%. Việc xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường do tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật rất phức tạp, yêu cầu về mặt kỹ thuật xử lý rất cao và đòi hỏi có nguồn kinh phí rất lớn. Tỉnh đã và đang triển khai xử lý ô nhiễm môi trường. Ngoài ra tỉnh đã tiến hành điều tra, đánh giá mức độ phạm vi ô nhiễm, lập các dự án xử lý 73 điểm khác.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét