Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

116 cơ sở vi phạm môi trường ở Tây Ninh

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Hội đồng nhân dân đã ra quyết định xử phạt 66 đơn vị, với số tiền phạt là 6 tỷ đồng; mức xử phạt phổ biến từ 250 - 300 triệu đồng/trường hợp, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái về số vụ phát hiện vi phạm và số tiền phạt.  Ngày 30/7, Tại phiên chất vấn liên quan tới bảo vệ nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông tại kỳ họp thứ 15, khóa VIII nhiệm kỳ 2015-2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân cho biết từ năm 2013 đến nay, các đơn vị chức năng trực thuộc Sở đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 116 cơ sở vi phạm về môi trường (chủ yếu lén lút xả thải ra sông Vàm Cỏ Đông), với tổng số tiền phạt 12,512 tỷ đồng.. 
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, thực hiện kế hoạch bảo vệ nguồn nước sông, suối, kênh rạch và nguồn lợi thủy sản trên địa bàn, từ năm 2010 tỉnh bắt buộc các cơ sở hoạt động trên lưu vực hệ thống sông Vàm Cỏ Đông phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt loại A mới được xả ra môi trường. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 59/67 cơ sở chế biến tinh bột sắn (khoai mì) hoàn thành xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt loại A, còn 4 cơ sở đang trong quá trình xây dựng, 4 cơ sở còn lại gần như đóng cửa . Về cơ sở chế biến cao su, có 20/24 cơ sở hoàn thành hệ thống xử lý nước thải đạt loại A, còn lại 4 đơn vị đang trong quá trình xây dựng.
Theo ông Xuân, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải loại A nhưng không thực hiện đúng theo quy định như : không bỏ hóa chất để xử lý hoặc tắt điện không vận hành; hoạt động vượt công suất cho phép, làm hệ thống xử lý bằng vi sinh bị quá tải, gây ra sự cố về môi trường; xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường... Do đó, đối với những trường hợp này, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt rất nặng. 

Ông Xuân cũng thừa nhận, tuy nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông hiện nay, theo kết quả quan trắc là có cải thiện nhưng chưa ổn định, nhất là vào đầu mùa mưa chỉ số ô nhiễm lại tăng cao. Ông Xuân cũng cho rằng, hiện xảy ra hiện tượng cá chết là do các nguồn nước thải sinh hoạt của thành phố Tây Ninh, các huyện lận cận và các làng nghề đều chưa có hệ thống xử lý thải đã đổ ra sông Vàm Cỏ Đông. Theo đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiến nghị Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh cần bố trí nguồn kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho thành phố Tây Ninh trong thời gian sớm nhất, góp phần bảo vệ nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông đạt hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét