Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Trà Vinh và mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới - mục tiêu mà nhiều địa phương đang hướng tới. Với nhiều tiêu chí và các kế hoạch được đưa ra thì vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới được chú trọng hơn hết.

Thu gom rác 

Tại Trà Vinh, dự án cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra (CHOBA) được triển khai từ năm 2012 cho 40 xã thuộc 7 huyện, thành phố, với tổng kinh phí hơn 8,7 tỷ đồng và mục tiêu là 65% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh.
Và hiện tại, toàn tỉnh đã có 9.174 nhà tiêu hợp vệ sinh, phấn đấu đến cuối năm 2015, 2.451 nhà vệ sinh còn lại sẽ được xây xong, hoàn thành chỉ tiêu 11.625 nhà tiêu hợp vệ sinh theo dự án CHOBA.


Ảnh minh họa

Để giúp bà con nhận thức rõ hơn về việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tổ chức tập huấn kỹ thuật xây nhà tiêu hợp vệ sinh giá rẻ cho người dân nông thôn.
Ngoài ra, hộ dân nào có nhu cầu vay vốn để xây dựng nhà vệ sinh sẽ được Ban quản lý dự án phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội cho vay theo hình thức tín chấp. Sau khi xây dựng xong, Ban quản lý dự án sẽ hỗ trợ 560.000 đồng cho mỗi hộ. Tính từ 6/2014 đến nay, có 4.242 hộ được vay vốn với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chương trình cũng đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tiêu cho 203 hộ nghèo…

Ảnh minh họa

Với sự hỗ trợ từ các dự án môi trường cùng với nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hiện tại tỉnh Trà Vinh đã cải thiện đáng kể vệ sinh môi trường trong cộng đồng, giúp người dân vùng sông nước thay đổi dần thói quen sử dụng cầu tiêu trên ao cá, sông rạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét